บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำราชาศัพท์ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำราชาศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำราชาศัพท์ ก่อนและหลัง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง (ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำราชาศัพท์ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง (ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ)สังกัดเทศบาลนครภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557จำนวน 46 คน เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research)โดยศึกษาจากกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดความสามารถด้านการเขียนคำราชาศัพท์ และความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำราชาศัพท์
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 2 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการเขียนคำราชาศัพท์จำนวน 19 แผน และแบบฝึกทักษะการเขียนคำราชาศัพท์ และ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผล ได้แก่ แบบทดสอบหลังเรียน แบบสังเกตการสอนของครู แบบประเมินการเขียนคำราชาศัพท์และแบบวัดความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกทักษะการเขียนคำราชาศัพท์ ประกอบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.78/85.66 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำราชาศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำราชาศัพท์ สูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 28.07
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำราชาศัพท์ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นอยู่ในระดับมาก