บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ โดยนักเรียนมีความสามารถทางการอ่านและการเขียนคำเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลวัดขจรรังสรรค์ สังกัดเทศบาลนครภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 32 คน เป็นวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น (Pre-Experimental Research) โดยศึกษาจากกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำ และความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำหลังเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 2 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำด้วยแบบฝึกทักษะ จำนวน 17 แผน และแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ และ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผล ได้แก่ แบบทดสอบหลังเรียน แบบสังเกตการสอนของครู แบบประเมินผลงานนักเรียน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ทักษะการอ่านและการเขียนคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 86.04 มีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ จำนวน 24 คน และมีคะแนนเท่ากับเกณฑ์ จำนวน 8 คน สรุปได้ว่า นักเรียนมีทักษะการอ่านและเขียนคำสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 80 ที่ตั้งไว้
2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 อยู่ในระดับมากที่สุด