ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวพัชรี บุญค้ำ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา เป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง มีกาปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น หรือสิ่งแวดล้อมรอบตัว มีโอกาสได้ทำกิจกรรมและเรียนรู้กระบวนการต่างๆ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นในการดำรงชีวิต และมีการนำความรู้ที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาได้ การศึกษาในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA เรื่องการสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 จำนวน 31 คน โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 3 ชนิด คือ 1)แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง ซึ่งอยู่ในระดับมาก คุณภาพเหมาะสมตามเกณฑ์ 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.31 0.78 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.288 0.706 และ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.942 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.230 ถึง 0.752 และค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจ เท่ากับ 0.891 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ความเที่ยงตรง ค่ายากง่าย อำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ค่าประสิทธิภาพ สูตร t - test dependent ค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 แผน ของกลุ่มตัวอย่าง มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.73/84.95 ซึ่งถือว่าแผนการสอนมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6875 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเท่ากับร้อยละ 68.75
3. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.42, S.D.= 0.346) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ ข้าพเจ้าสนุกเมื่อได้เรียนการสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น และข้าพเจ้าชอบการฝึกปฏิบัติในวิชาคอมพิวเตอร์ ( = 4.65, S.D.= 0.486) รองลงมาคือ สื่อประกอบการเรียนรู้ที่ครูนำมาใช้ทำให้ข้าพเจ้าเกิดความรู้และเข้าใจเนื้อหา( = 4.56, S.D.= 0.624) ตามลำดับ
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในกาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาให้สูงขึ้น จึงควรส่งเสริมให้ครูนำรูปแบบการสอนแบบซิปปาไปใช้พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป