บทคัดย่อ
เรื่อง การใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ด้วยรูปแบบการสอน DATAS ATR สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางรอฆาเย๊าะ มะแดเฮาะ
ปีการศึกษา 2557
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียนคำศัพท์วิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอน DATAS ART สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการ สอน DATAS ART สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนา การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอน DATAS ART สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่มใช้เวลาในการสอน 20 ชั่วโมงครอบคลุมเนื้อหาด้านคำศัพท์ที่มีความสัมพันธ์กับประสบการณ์และความสนใจของผู้เรียน ประกอบด้วย เล่มที่ 1 My family ประกอบด้วย 10 แบบฝึก เล่มที่ 2 Animals ประกอบด้วย 10 แบบฝึก เล่มที่ 3 Occupations ประกอบด้วย 10 แบบฝึก เล่มที่ 4 Rooms ประกอบด้วย 10 แบบฝึก 2 ) แบบประเมินคุณภาพแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียนชุดฝึกทักษะพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอน DATAS ART สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ ใช้เวลา 50 นาที 3) แบบประเมิน คุณภาพแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอน DATAS ART สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกการใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอน DATAS ATR จำนวน 4 เล่ม เล่มละ10 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียนชุดฝึกทักษะพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอน DATAS ART สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ ประชากร เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตะโละ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 19 คน
ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอน DATAS ART สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยท่ากับ 22.95 คิดเป็นร้อยละ 45.83 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 38.05 คิดเป็น ร้อยละ 76.11 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 15.11 คิดเป็นร้อยละ 30.22 ซึ่งถือว่าเป็นความก้าวหน้า
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวมเฉลี่ยของนักเรียนระหว่างเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ด้วยรูปแบบการสอน DATAS ART สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ดังนี้
เล่มที่ 1 My family มีคะแนนทดสอบระหว่างเรียนร้อยละ 74.74 มีค่า S.D. เท่ากับ 1.42
เล่มที่ 2 Animals มีคะแนนทดสอบระหว่างเรียนร้อยละ 83.16 มีค่า S.D. เท่ากับ 1.56
เล่มที่ 3 Occupations มีคะแนนทดสอบระหว่างเรียนร้อยละ 82.63 มีค่า S.D. เท่ากับ 1.85
เล่มที่ 4 Rooms มีคะแนนทดสอบระหว่างเรียนร้อยละ 74.21 มีค่า S.D. เท่ากับ 1.30
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะพัฒนาการเขียนคำศัพท์ ภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอน DATAS ART สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการสอน DATAS ART โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.10 ค่า S.D. เท่ากับ 0.68