บทคัดย่อ
การประเมินโครงการธนาคารขยะรีไซเคิล ของโรงเรียนเทศบาลวัดแหลมสุวรรณาราม
(วัฒนรวมวิทยา) จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน ความเหมาะสมด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ความพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินงานโครงการ ความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการธนาคารขยะรีไซเคิลในโรงเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 2 คน ครูและบุคลากรในโรงเรียนจำนวน 40 คน นักเรียนแกนนำธนาคารขยะรีไซเคิลจำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 12 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 190 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 190 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ 1) แบบประเมินความเหมาะสมด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการและพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 2) แบบประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของโครงการ
การเก็บรวมรวมข้อมูล ได้ดำเนินการเก็บข้อมูล ก่อนดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินการและเมื่อสิ้นสุดโครงการ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ สรุปได้ดังนี้
1. ความเหมาะสมด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ พบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.07) รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ โครงการมีความคิดริเริมสร้างสรรค์ และเอื้อต่อการเรียนรู้มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.69)
2. ความพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินงานโครงการ พบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.00) รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ สถานที่ดำเนินการโครงการ มีความเหมาะสมในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.67)
3. ความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการ พบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.09) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ มีกิจกรรมเสริมเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.80)
4. ด้านผลผลิตของโครงการ สรุปได้ดังนี้
ประเมินจากความพึงพอใจของนักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาต่อการดำเนินงานโครงการธนาคารขยะรีไซเคิลในโรงเรียน
4.1 ด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการ พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.75) รายการที่ค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ นโยบายของผู้บริหารสถานศึกษาและระบบการบริหารจัดการ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.51)
4.2 ด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการ พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x̄= 3.96) รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การมีส่วนร่วมของนักเรียน ครูและบุคลากร มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53)
4.3 ด้านผลผลิตของโครงการ พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.92) รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ สภาพภูมิทัศน์ภายในโรงเรียนมีความสะอาดเรียบร้อย น่าอยู่ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.39)