ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์ตามแนวโปรแกรมมาทาล เพื่อพัฒนาทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางรุ่งทิวา เลี่ยวสกุล
ผลงานทางวิชาการ ขอรับการประเมินวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดขจรรังสรรค์ จังหวัดภูเก็ต
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวโปรแกรมมาทาล
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2/1 อายุระหว่าง 4 5 ปี
โรงเรียนเทศบาลวัดขจรรังสรรค์ สำนักการศึกษา สังกัดเทศบาลนครภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาจากการคัดเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือแผนการจัดประสบการณ์ตามแนวโปรแกรมมาทาล และแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัย พบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวโปรแกรมมาทาล มีการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยรวม และจำแนกรายด้าน มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น และแตกต่างจากก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05