ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้
แบบฝึก Smart Reading ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT
รายวิชาภาษาอังกฤษรอบรู้ รหัสวิชา อ 30213 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์
ผู้รายงาน นางพัชรินทร์ จันทร์งาม
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึก Smart Reading เรื่อง Songkhla : The Wonderful City ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษรอบรู้ รหัสวิชา อ30213 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่ รัฐประชาสรรค์ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึก Smart Reading เรื่อง Songkhla : The Wonderful City ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึก Smart Reading เรื่อง Songkhla : The Wonderful City ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT รายวิชา ภาษาอังกฤษรอบรู้ รหัสวิชา อ30213
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงาน ได้มาจากการเลือกโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 38 คน
เครื่องมือที่ใช้สำหรับการรายงาน ประกอบด้วย 1) แบบฝึก Smart Reading เรื่อง Songkhla : The Wonderful City ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ภาษาอังกฤษรอบรู้ รหัสวิชา อ30213 โดยใช้แบบฝึก Smart Reading เรื่อง Songkhla : The Wonderful City ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผนการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.54 - 0.80 และค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.35 0.78 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึก Smart Reading เรื่อง Songkhla : The Wonderful City ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94
การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึก Smart Reading เรื่อง Songkhla : The Wonderful City ร่วมกับวิธี การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่ รัฐประชาสรรค์ มีประสิทธิภาพ 82.63/81.05 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึก Smart Reading เรื่อง Songkhla : The Wonderful City ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT รายวิชาภาษาอังกฤษรอบรู้ รหัสวิชา อ30213 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนสามารถทำคะแนนประเมินผลก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 21.95 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.54 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ได้คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 32.42 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.11
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึก Smart Reading เรื่อง Songkhla : The Wonderful City ร่วมกับ วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT รายวิชาภาษาอังกฤษรอบรู้ รหัสวิชา อ30213 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60
ผลการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า แบบฝึก Smart Reading เรื่อง Songkhla : The Wonderful City ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเพิ่มขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึก Smart Reading เรื่อง Songkhla : The Wonderful City ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ในระดับมากที่สุด จึงมีความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษรอบรู้ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5