ชื่องานวิจัย การพัฒนาแบบฝึกตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง โคลงโลกนิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุวารี สุวรรณบุตร 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง โคลงโลกนิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง โคลงโลกนิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง โคลงโลกนิติ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกตามแนวคิดทฤษฎี พหุปัญญากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง โคลงโลกนิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 21 แบบฝึก 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ประกอบแบบตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง โคลงโลกนิติ จำนวน 8 แผน 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง โคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่าย (p) = 0.21-0.81 ค่าอำนาจจำแนก (r) = 0.26-0.90 และความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง โคลงโลกนิติ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X) และร้อยละ (Percentage)
ผลการวิจัย พบว่า
1) แบบฝึกตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง โคลงโลกนิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 88.49 /85.30 สูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ (80/80)
2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง โคลงโลกนิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3) การศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง โคลงโลกนิติ อยู่ในระดับ ดี