ชื่อรายงาน การพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน สิริเกตุ มั่นเหมาะ
ปีที่รายงาน 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความมุ่งหมายของการศึกษา (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ที่ตั้งไว้ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และร้อยละของความก้าวหน้าทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกล้วย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 13 คน
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1 // E2) = 87.46 / 86.15 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) = 0.7923 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น = 0.7923 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.23 และร้อยละของความก้าวหน้าทางการเรียนเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน - หลังเรียน = 52.82 แสดงว่า นักเรียนมีร้อยละของความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 52.82
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.68 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.48)