บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียนทักษะกีฬาฟุตซอล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านสะเดา ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะกีฬาฟุตซอล 3) เพื่อศึกษาทักษะการปฏิบัติโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะกีฬาฟุตซอล 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะกีฬาฟุตซอล
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 มีนักเรียน 5 ห้องจำนวน 183 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 1 ห้อง มีนักเรียน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนทักษะกีฬาฟุตซอล 2) แผนการจัดการเรียนรู้กีฬาฟุตซอล 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ทักษะกีฬาฟุตซอล 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนทักษะกีฬาฟุตซอล
การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้ดำเนินการตามขั้นตอน คือ 1) ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน 2) จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะกีฬาฟุตซอล 3) ทำแบบทดสอบท้ายเอกสารประกอบการเรียน 4) ทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน 5) ประเมินทักษะการปฏิบัติ 6) ทำแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะกีฬาฟุตซอล สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ทดสอบค่า t (t-test) หาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนทักษะกีฬาฟุตซอล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านสะเดา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.47/83.20 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะกีฬาฟุตซอล มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการวัดทักษะปฏิบัติโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะกีฬาฟุตซอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านสะเดา มีทักษะปฏิบัติอยู่ในระดับสูง ( = 4.15, S.D. = 0.74)
4. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะกีฬาฟุตซอล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านสะเดา โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.41, S.D. = 0.58)