ชื่อผลงาน รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชา งานบริการและซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า รหัสวิชา 2104-2122 สำหรับนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปีที่ 3 แผนกช่างไฟฟ้า วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม สังกัดเทศบาลนครนครปฐม
ผู้วิจัย นายเมธี กุศลทิพย์เจริญ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชา งานบริการและซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า รหัสวิชา 2104-2122 สำหรับนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปีที่ 3 แผนกช่างไฟฟ้า วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม สังกัดเทศบาลนครนครปฐม เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียน จำนวน 32 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง(Purposive Sample) แบบการวิจัยเป็นแบบกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังการทดลอง(One Group - Pretest – Posttest Design)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชา งานบริการและซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า รหัสวิชา 2104-2122 สำหรับนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปีที่ 3 แผนกช่างไฟฟ้า วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม สังกัดเทศบาลนครนครปฐม มีประสิทธิภาพ 82.59/83.91 แสดงว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า คะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( =33.56, S.D. = 1.39) สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ( =28.09, S.D.=1.77) และค่า t ที่คำนวณได้ (t=5.47) มีค่ามากกว่าค่าวิกฤตที่กำหนดไว้คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ :เอกสารประกอบการเรียน / วิชา งานบริการและซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า รหัสวิชา 2104-2122