บทคัดย่อ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนศรีเมืองวิทยาคารต่ำกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และเนื้อหาที่นักเรียนผลสัมฤทธิ์ต่ำเรื่องหนึ่งคือ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ซึ่งสาเหตุเกิดจาก 3 ด้านคือ ด้านครูผู้สอนที่จัดกิจกรรมโดยยังขาดเทคนิคการสอนที่หลากหลายให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมน้อย ด้านผู้เรียนที่ยังขาดความกระตือรือร้นและแรงจูงใจในการเรียน และด้านสื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้ที่ไม่สอดคล้องกับลักษณะเฉพาะหรือธรรมชาติของวิชา ผู้วิจัยจึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 11 รหัสวิชา ค30291 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ และเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้น
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 11 รหัสวิชา ค30291 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 11 รหัสวิชา ค30291 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 11 รหัสวิชา ค30291 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 โรงเรียนศรีเมืองวิทยาคาร อำเภอศรีเมืองวิทยาคาร จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 รวม 41 คน ซึ่งได้มาโดยเทคนิคการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) ใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน โดยเป็นห้องเรียนที่นักเรียนคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน 2) ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น จำนวน 9 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22–0.66 และค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.29–0.79 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.75 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีข้อคำถามรวม 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.29–0.64 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.67 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิจัยคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ตรวจสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 11 รหัสวิชา ค30291 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 95.25/85.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) นักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 11 รหัสวิชา ค30291 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 11 รหัสวิชา ค30291 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.45 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน.11 ระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 11 รหัสวิชา ค30291 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจกระตือรือร้นในการเรียนรู้ซึ่งครูและผู้สนใจสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ได้เป็นอย่างดี จึงควรเผยแพร่เพื่อเป็นวิทยาทานต่อไป