บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ อุดรธานี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 = 80/80 ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล ของแบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรอง เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรอง และศึกษาความพึงใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่ง
บทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ อุดรธานี อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 43 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ประกอบไปด้วย แบบฝึกทักษะการแต่ง
บทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการแต่งบทร้อยกรอง ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรอง มีประสิทธิภาพโดยรวม (E1/E2 ) เท่ากับ 82.21/87.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำยาก มีค่าเท่ากับ 0.7981
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการแต่งบทร้อยกรองก่อนและหลังเรียน พบว่ามี
ความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลสัมฤทธิ์ด้านการแต่งบทร้อยกรอง
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมมี
ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก