เรื่อง : รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น
หน่วยการเรียนรู้ สารในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านบ่อกรัง
ผู้วิจัย : นางคุนัญญา คณิตาภัทร
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ สารในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
บ้านบ่อกรัง ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ สารในชีวิตประจำวัน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สารในชีวิตประจำวัน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ 7 ขั้น หน่วยการเรียนรู้สารในชีวิตประจำวัน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ 7 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ สารในชีวิตประจำวัน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านบ่อกรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุราษฎร์ธานีเขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 2 ห้องเรียนรวม 46 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาจำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 23 คน ที่ผู้วิจัยทำการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นหน่วยการเรียนรู้ สารในชีวิตประจำวัน จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพและหาค่า t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัย
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ สารในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.13/86.37 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ สารในชีวิตประจำวัน มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ สารในชีวิตประจำวัน
ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55 )