ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(กิจกรรมแนะแนว) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวบุษยภัค ธรรมสัตย์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมแนะแนว) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมแนะแนว) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมแนะแนว) 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมแนะแนว) ก่อนเรียนและหลังเรียน จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมแนะแนว) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมแนะแนว) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบสุ่มกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมแนะแนว) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมแนะแนว) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(กิจกรรมแนะแนว) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.33 0.80 ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.36 0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(กิจกรรมแนะแนว) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.23 0.87 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และสถิติ t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมแนะแนว) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
จำนวน 5 ชุด มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 83.38/82.72 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมแนะแนว) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6764 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 67.64
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรม แนะแนว) หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(กิจกรรมแนะแนว) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เฉลี่ยโดยรวมมีค่าเท่ากับ 4.13 ซึ่งอยู่ในระดับมาก