บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง มาตราตัวสะกด
ชื่อผู้รายงาน นางชูศรี ศักดิ์ระพี
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านปากคลอง 17
ปีที่รายงานสำเร็จ 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง มาตราตัวสะกด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนการใช้กับหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง มาตราตัวสะกด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง มาตราตัวสะกดกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
บ้านปากคลอง 17 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 18 คน นวัตกรรมที่ใช้เป็นแบบฝึกทักษะ
การอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่องมาตราตัวสะกด ประกอบด้วย เล่มที่ 1 มาตราตัวสะกด มาตราแม่กง เล่มที่ 2 มาตราตัวสะกด มาตราแม่กน เล่มที่ 3 มาตราตัวสะกด มาตรา
แม่กม เล่มที่ 4 มาตราตัวสะกด มาตราแม่เกย เล่มที่ 5 มาตราตัวสะกด มาตราแม่เกอว เล่มที่ 6 มาตราตัวสะกด มาตราแม่กก เล่มที่ 7 มาตราตัวสะกด มาตราแม่กดและเล่มที่ 8 มาตราตัวสะกด มาตราแม่กบ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยรวมมีประสิทธิภาพ 90.76 / 90.27 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 เรื่อง มาตราตัวสะกด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 เรื่อง มาตราตัวสะกดโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด