ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ เรื่อง การสร้างชิ้นงานด้วย
โปรแกรม Desktop Author ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอุไร ทองดี
สถานที่ดำเนินการวิจัย โรงเรียนชุมแพศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง (One Group Pretest - Posttest Design)
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ เรื่อง การสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Desktop Author ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ เรื่อง การสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Desktop Author ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน จากจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง การสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Desktop Author ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ เรื่อง การสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Desktop Author ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนชุมแพศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 สุ่มมา 1 ห้องเรียน จำนวน 44 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ เรื่อง การสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Desktop Author จำนวน 9 เล่ม 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 ชุด เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ รวมจำนวน 90 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง การสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Desktop Author ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Desktop Author เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ เรื่อง การสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Desktop Author ระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าความเที่ยงตรง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสถิติทดสอบ Dependent samples t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ เรื่อง การสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Desktop Author ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.07/86.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ เรื่อง การสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Desktop Author ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.5844 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5844 หรือคิดเป็นร้อยละ 58.44
3) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ เรื่อง การสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Desktop Author ระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ เรื่อง การสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Desktop Author ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจเท่ากับ 4.58 อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านเนื้อหาของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ ความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการออกแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ ความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 อยู่ในระดับมากที่สุด