ชื่อเรื่อง : การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ และตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาล 4 วัดไชยสุรินทร์
ผู้ศึกษา : นางอัญชลี สำราญอยู่ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 4 วัดไชยสุรินทร์ สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ และตัวเรา 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ 3) เพื่อศึกษา ผลความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์และตัวเรา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดไชยสุรินทร์ สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 23 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pre test Post test Design เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ และตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม คู่มือครู : ชุดกิจกรรมเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 เล่ม แบบวัดความพึงพอใจ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์และตัวเรา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์หน่วยการเรียนรู้ ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ และตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดไชยสุรินทร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.30/84.38 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพมาตรฐาน 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 70
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์หน่วยการเรียนรู้ ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ และตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดไชยสุรินทร์ ปีการศึกษา 2558 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์หน่วยการเรียนรู้ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ และตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดไชยสุรินทร์ ปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
จากผลการศึกษาสรุปได้ว่าชุดกิจกรรมเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์หน่วยการเรียนรู้ ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ และตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นชุดกิจกรรมที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพมาตรฐานที่ตั้งไว้ และนักเรียนมีประสิทธิผลทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 70 นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมาก จึงควรพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์หน่วยการเรียนรู้ ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ และตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและนำไปใช้ในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในปีการศึกษาต่อไป