ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านบะยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2
ผู้ศึกษา โพธิ์ชิน นารี
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านบะยาว อำเภอโนนสะอาด จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก
การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ที่กำหนด (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกคณิตศาสตร์
ตามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบะยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
จำนวน 6 คน ได้โดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ
และการคูณทศนิยม มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 (2) แผนการจัดการเรียนรู้
มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 มีค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.55 - 0.77 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.20 - 0.85 และมีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.91 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
ค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.38 ถึง 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความเที่ยงตรง ความยาก อำนาจจำแนก ความเชื่อมั่น ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที (t test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.21/85.00
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7672 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 76.72
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก