ชื่อเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน
เพื่อพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญา ด้านภาษา ด้านตรรกะและคณิตศาสตร์
ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านสะเดา จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย นางเดือนเพ็ญ กุลวงษ์
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Experimental Research) เพื่อพัฒนาความสามารถ ทางพหุปัญญาด้านภาษา ด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหวของ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน โดยให้เด็กจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพื่อกำหนดเป็นกลุ่มทดลอง ให้เด็กได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน เป็นเวลา 7 สัปดาห์ๆ ละ 3 วันๆ ละ 60 นาที รวม 20 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญา ด้านภาษา ด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านสะเดา จำนวน 20 แผน หนังสือเล่มใหญ่การละเล่นพื้นบ้านไทย เพื่อพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญา จำนวน 8 กิจกรรม เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินความสามารถทางพหุปัญญา แบบทดสอบความสามารถทางพหุปัญญาทั้ง 2 ด้าน ได้แก่ ความสามารถทางด้านภาษา ความสามารถทางด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ แบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถทางพหุปัญญาทั้ง 1 ด้านได้แก่ ความสามารถทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ (Percentage) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญา ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านสะเดา พบว่า การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1 ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว มีจำนวน 30 คน
ซึ่งไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ซึ่งมีคะแนนความสามารถด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว เฉลี่ยร้อยละ 90.84 ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การวิจัยที่ตั้งไว้ ตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป
2. การเปรียบเทียบความสามารถทางพหุปัญญาด้านภาษา ด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ พบว่า ผลการทดสอบหลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน ด้านภาษา ด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ มีจำนวน 30 คน ซึ่งมีคะแนนความสามารถด้านภาษา ด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ เฉลี่ยร้อยละ 88.67 ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การวิจัยที่ตั้งไว้ ตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป