ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
- ระบุเหตุผล ความจำเป็น ปัญหาหรือความต้องการ แนวคิดหลักการสำคัญในการออกแบบผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
เนื่องจากสภาพชุมชนของนักเรียนในปัจจุบันนี้ ประสบปัญหามากมายหลายประการไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางเศรษฐกิจผู้ปกครองขาดรายได้ต้องทอดทิ้งบุตรหลานไปทำงานต่างถิ่น ปล่อยให้อยู่กับตายยายหรือญาติพี่น้องหรืออยู่ตามลำพัง ก่อให้เกิดปัญหาการขาดการอบรมขัดเกลา ขาดความอบอุ่น เด็กรวมกลุ่มและสุดท้ายไปพึ่งพายาเสพติด ตลอดจนชุมชนของนักเรียนเป็นชุมชนเกษตรกร ผู้ปกครองยังขาดจิตสำนึกและความรู้ในการใช้สารเคมีในการประกอบอาชีพส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุดท้ายส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนในชุมชนเสียเอง ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการสร้างจิตสำนึกและฝึกให้นักเรียนได้เกิดทักษะการคิดและแนวทางในการแก้ปัญหาและการประยุกต์ใช้ความรู้
ดังนั้นผู้สอนจึงได้นำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาหรือแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะการคิด การใช้เหตุผล ความพอประมาณ ตลอดจนการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีเพื่อเตรียมพร้อมรับกับเหตุการณ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบบันใด 5 ขั้น ( 5 step’s ) ซึ่งประกอบไปด้วย
ขั้นที่ 1 การตั้งประเด็นคำถาม/สมมติฐาน (Learning to Question) เป็นการฝึกให้ผู้เรียนรู้จักคิด สังเกต ตั้งข้อสงสัย ตั้งคำถามอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์
ขั้นที่ 2 การสืบค้นความรู้จากแหล่งเรียนรู้และสารสนเทศ (Learning to Search) เป็นการฝึก
แสวงหาความรู้ ข้อมูล และสารสนเทศ จากแหล่งเรียนรู้อย่างหลากหลาย เช่น ห้องสมุด อินเตอร์เน็ต
หรือจากการปฏิบัติทดลอง เป็นต้น
ขั้นที่ 3 การสรุปองค์ความรู้ (Learning to Construct) เป็นการฝึกนำความรู้และสารสนเทศ
หรือข้อมูลที่ได้จากการอภิปราย การทดลอง มาคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสรุปเป็นองค์ความรู้
ขั้นที่ 4 การสื่อสารและการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ (Learning to Communicate) เป็นการฝึกให้ความรู้ ที่ได้มานำเสนอและสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดความเข้าใจ
ขั้นที่ 5 การบริการสังคมและจิตสาธารณะ (Learning to Serve) เป็นการนำความรู้สู่การปฏิบัติ ซึ่งผู้เรียนจะต้องมีความรู้ในบริบทรอบตัวและบริบทโลกตามวุฒิภาวะที่เหมาะสม โดยจะนำองค์ความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสร้างสรรค์