ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน พระพุทธศาสนา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ผู้รายงาน นางสาวโกสุม งามดวงใจ
ที่อยู่ โรงเรียนโพธิสารพิทยากร เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การรายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้เอกสารประกอบการเรียน พระพุทธศาสนา เรื่องพระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน พระพุทธศาสนา เรื่องพระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธิสารพิทยากร ปีการศึกษา 2557 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในครั้งนี้คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน พระพุทธศาสนา เรื่องพระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เอกสารประกอบการเรียน พระพุทธศาสนา เรื่องพระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน พระพุทธศาสนา เรื่องพระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน พระพุทธศาสนา เรื่องพระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 86.70/83.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
พระพุทธศาสนา เรื่อง พระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนและก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน
พระพุทธศาสนา เรื่องพระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X-bar = 4.53)