ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11
รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวพรทิพย์ ใยขันธ์
สถานศึกษา โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภท กาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 32 คน
ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แผน 12 ชั่วโมง 2) ชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 กาพย์ยานี 11 น่ารู้ ชุดที่ 2 ลักษณะสัมผัสของกาพย์ยานี 11 ชุดที่ 3 คำคล้องจองของกาพย์ยานี 11 ชุดที่ 4 หลักการแต่งกาพย์ยานี 11 ชุดที่ 5 เรียงร้อยถ้อยคำ ชุดที่ 6 เรียงร้อยถ้อยกวี ของดีเมืองขุนหาญ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อจำนวน 1 ฉบับ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะแต่ง บทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 80.83/80.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ชุดฝึกทักษะแต่ง บทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรองประเภท กาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.66
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย อยู่ในระดับมาก
จากการวิจัยครั้งนี้สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 ให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียน ผู้เรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และจากการเรียนสามารถนำไปปรับใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขต่อไป