|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายคือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ประกอบขั้นตอนของโพลยา ร่วมกับเทคนิคการจัดกลุ่มแบบกลุ่มช่วยเหลือ เป็นรายบุคคล (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ประกอบขั้นตอนของโพลยา ร่วมกับเทคนิคการจัดกลุ่มแบบกลุ่มช่วยเหลือเป็นรายบุคคล (TAI) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ประกอบขั้นตอนของโพลยา ร่วมกับเทคนิคการจัดกลุ่มแบบกลุ่มช่วยเหลือเป็นรายบุคคล (TAI)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียน บ้านวังทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 21 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 19 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง คือ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ประกอบขั้นตอนของโพลยา ร่วมกับเทคนิคการจัดกลุ่มแบบกลุ่มช่วยเหลือเป็นรายบุคคล จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (T test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ประกอบขั้นตอนของโพลยา ร่วมกับเทคนิคการจัดกลุ่มแบบกลุ่มช่วยเหลือเป็นรายบุคคล (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 โดย เล่มที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ 78.44/79.33 เล่มที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ 78.89/78.33 เล่มที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ 77.44/79.67 เล่มที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ 78.08/76.67 เล่มที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ 77.42/76.33 และรวมเฉลี่ยทุกเล่มมีค่าประสิทธิภาพ 78.05/78.07
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ประกอบขั้นตอนของโพลยา ร่วมกับเทคนิคการจัดกลุ่มแบบกลุ่มช่วยเหลือเป็นรายบุคคล (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ประกอบขั้นตอนของโพลยา ร่วมกับเทคนิคการจัดกลุ่มแบบกลุ่มช่วยเหลือเป็นรายบุคคล (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย napas : [15 ม.ค. 2559 เวลา 14:00 น.] อ่าน [4646] ไอพี : 1.0.211.9
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,715 ครั้ง
| เปิดอ่าน 151,835 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,620 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,444 ครั้ง
| เปิดอ่าน 66,938 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,841 ครั้ง
| เปิดอ่าน 807 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,622 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,253 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,606 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,383 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,444 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,989 ครั้ง
| เปิดอ่าน 101,986 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,212 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,419 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,773 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,549 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,199 ครั้ง
| เปิดอ่าน 139,036 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|