ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบ
โครงงานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร
ผู้วิจัย นายภวัฐ ภุมรินทร์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก ปฏิบัติหน้าที่โรงเรียนเทศบาล
วัดท้าวโคตร สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและ หาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดทำขึ้น ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ แบบโครงงานภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานภาษาอังกฤษ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ปีการศึกษา 2558 จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับสลากรายชื่อห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Shopping วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 88.73/86.34 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด (80/80)
2. ดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.8134 หมายความว่า การเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 81.34
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Shopping รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานภาษาอังกฤษ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานภาษาอังกฤษ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.62)