บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ อ 15101
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลพิจิตร เรื่อง Comparison of Adjectives ชื่อผู้รายงาน ปัฐติกา ปาริจฉัตต์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนอนุบาลพิจิตร อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ อ 15101
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลพิจิตร เรื่อง Comparison of Adjectives ครั้งนี้
วัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ
เรื่อง Comparison of Adjectives สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลพิจิตร
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลพิจิตร ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้
วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Comparison of Adjectives ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลพิจิตร ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Comparison of Adjectives กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ (พื้นฐาน) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลพิจิตร อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Comparison of Adjectives ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Comparison of Adjectives จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Comparison of Adjectives จำนวน
1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ
การศึกษาครั้งนี้ ผู้รายงานใช้รูปแบบการศึกษา One Group Pre-test Post-test Design
ซึ่งผู้รายงานเป็นผู้สอนด้วยตนเอง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 วิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 16 ชั่วโมง แบ่งเป็น 4 เล่ม คือ เล่มที่ 1 Introduction of Adjectives จำนวน 4 ชั่วโมง เล่มที่ 2 Equative Adjectives จำนวน 2 ชั่วโมง เล่มที่ 3 Comparative Adjectives จำนวน 4 ชั่วโมง เล่มที่ 4 Superlative Adjectives จำนวน 4 ชั่วโมง แบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน 1 ชั่วโมง และแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 1 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที แบบ Dependent Samples t-test
ผลการศึกษาพบว่า
ประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ อ 15101
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลพิจิตร เรื่อง Comparison of Adjectives ในภาพรวม เท่ากับ 84.97/82.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลพิจิตร ที่เรียน
ด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Comparison of Adjectives หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลพิจิตร หลังเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Comparison of Adjectives ในภาพรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด ( (x̄ ) = 4.38, S.D. = 0.68 )