ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์(ค31101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง จำนวนจริง
ผู้วิจัย นางสาวฐานิตา บุญธรรม
ที่ทำงาน โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การดำเนินงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง จำนวนจริง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75 (E1/E2) (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน(ค31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง จำนวนจริง (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้
รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง จำนวนจริง ประชากร ที่ใช้ในการดำเนินงานในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 286 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียน
พรานกระต่ายพิทยาคม ปีการศึกษา 2558 จำนวน 48 คน ซึ่งผู้วิจัยได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงานได้แก่
(1) ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง จำนวนจริง (2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง จำนวนจริง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
(ค31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง จำนวนจริง (4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้
โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง จำนวนจริง วิเคราะห์ข้อมูล โดยการทดสอบค่าสถิติ t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของ ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
(ค31101) เรื่อง จำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ คือ 78.89/77.36
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค31101) เรื่อง จำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค31101) เรื่อง จำนวนจริง ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด