ชื่อรายงาน การพัฒนาชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ทำการศึกษา นางบุญเรียง จันทร์ทัน
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนา การเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ห้อง 1/1 โรงเรียนรัชชประภาวิทยาคม อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 20 คน เลือกมาวิธีการสุ่มอย่างง่ายโดยการจับสลาก ( Sample Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ชุดฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.55/88.17 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และมีความก้าวหน้าโดยรวมร้อยละ 33.17
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ย 4.35