การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การศึกษา 1) เพื่อศึกษาหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค22102) โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค22102) โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มเทคนิค TAI สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค22102) โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค22102) โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียน อบจ. บ้าน
ตลาดเหนือ (วันครู2502) สังกัดสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยจับสลากจากห้องเรียน 4 ห้องเรียน สุ่มมา 1 ห้องเรียน ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เพื่อใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จำนวน 40 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบทดสอบวัดความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ จำนวน 40 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และสถิติ t-test ด้วยโปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์
สรุปผลการวิจัย
การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค22102) โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค22102) โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มเทคนิค TAI สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ / เท่ากับ 81.4778.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค22102) โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความคงทนในการเรียนรู้ ในสัปดาห์ที่ 2 และสัปดาห์ที่ 4 หลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค22102) โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงถึงความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนไม่น้อยลงไปจากเดิม
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค22102) โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.72, S.D.= 0.49) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านกระบวนการเรียนรู้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.85, S.D.= 0.43) รองลงมาคือ ด้านภาพ ตัวอักษรและภาษา มีความพึงพอใจอยู่ระดับมากที่สุด ( =4.77, S.D.= 0.43) ด้านเนื้อหาและการดำเนินเรื่อง มีความพึงพอใจอยู่ระดับมากที่สุด ( =4.70, S.D.= 0.55) และด้านการวัดและประเมินผล มีความพึงพอใจอยู่ระดับมากที่สุด ( =4.55, S.D.= 0.54) ตามลำดับ