ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนโดยใช้เกมการศึกษาด้วยชุดเกมSUDOGU พยัญชนะไทย ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสร้างเรือ
ผู้วิจัย นางอรนุลักษ์ จันทร์แจ้ง
สังกัด โรงเรียนบ้านสร้างเรือ ตำบลห้วยทับทัน อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1)จัดกิจกรรมเกมการศึกษาพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้เกมการศึกษาด้วยชุดเกม SUDOGU พยัญชนะไทย
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3)ศึกษาความพึงพอใจของเด็กต่อการเรียนกิจกรรมเกมการศึกษาด้วยชุดเกม SUDOGU พยัญชนะไทยของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสร้างเรือ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 8 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล คือ เกมการศึกษา ประกอบด้วย 1) คู่มือการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนโดยใช้เกมการศึกษาด้วยชุดเกม SUDOGU พยัญชนะไทย 2) แผนการจัดประสบการณ์ กิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 11 แผน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ระดับอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้ชุดเกม SUDOGU พยัญชนะไทย ซึ่งเป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent samples) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลปรากฏดังนี้
1. เกมการศึกษาชุดเกม SUDOGU พยัญชนะไทย พัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 88.78/88.10
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะการอ่านและการเขียนโดยรวม และจำแนก
รายทักษะ 2 ทักษะ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เข้าร่วมกิจกรรมเกมการศึกษาด้วยชุดเกมSUDOGU พยัญชนะไทย โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก