ชื่อผลงาน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นายอำนาจ อุทัยรังษี ครูชำนาญการโรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี)
อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2558 ภาคเรียนที่ 1
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
เรื่องระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกปีที่ 1
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) จำนวน 7 ห้องเรียน รวม 275 คน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) จำนวน 42 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบฝึกทักษะ และแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบการทดสอบค่า (t- test dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะเรื่องระบบจำนวนเต็มชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ (E1/E2)
(82.17/81.74) สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก