|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แผนผังความคิดตามกระบวนการเรียนรู้
แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นางนวลละออง จิรานันท์สิริ
ปีที่พิมพ์เผยแพร่ 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แผนผังความคิดตามกระบวนการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยแผนผังความคิดตามกระบวนการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิดตามกระบวนการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิดตามกระบวนการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แผนผังความคิดตามกระบวนการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร และโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว จำนวน 140 คน ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 การกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างได้จากตารางสำเร็จรูป Krejecie and Morgan กลุ่มตัวอย่างในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 จำนวน 34 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ที่ได้มาด้วยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แผนผังความคิดตามกระบวนการเรียนรู้แบบโครงงาน กิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบภาคปฏิบัติการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งมีความเหมาะสมระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.75, 4.72 และ 4.50 ตามลำดับ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง .28 ถึง .83 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง .26 ถึง .74 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .95 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนผังความคิดตามกระบวนการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าความเชื่อมั่น .92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
|
โพสต์โดย ครูนวล : [14 ม.ค. 2559 เวลา 09:26 น.] อ่าน [5366] ไอพี : 101.51.19.105
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,491 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,772 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,119 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,359 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,308 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,360 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,778 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,716 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,340 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,881 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,519 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,568 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,820 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,089 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,097 ครั้ง
| เปิดอ่าน 406,013 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,155 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,530 ครั้ง
| เปิดอ่าน 67,845 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|