บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยไคร้
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ชื่อผู้ศึกษา : นางยุพิน พรมมา
ปีการศึกษา : 2557
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้านเป็นช่วงสัปดาห์และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน ชั้นอนุบาลปีที่ 1โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรม เกมการละเล่นพื้นบ้าน จำนวน 30 กิจกรรมแผนการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน และ แบบประเมินเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยมีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้านโดยใช้แบบประเมินเชิงปฏิบัติการ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรม เกมการละเล่นพื้นบ้าน จนครบ 10 สัปดาห์ และทำการประเมินเชิงปฏิบัติการหลังการจัดกิจกรรม เกมการละเล่นพื้นบ้านโดยใช้แบบประเมินเชิงปฏิบัติการชุดเดียวกับการประเมินก่อนการจัดกิจกรรม นำคะแนนที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้านเป็นช่วงสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 1-10 พบว่าทักษะการนับจำนวน มีค่าเฉลี่ย 2.18 2.36 2.36 2.73 3.00 3.00 3.00 3.00 3.00 และ 3.00 ตามลำดับ ทักษะการรู้ค่าตัวเลข มีค่าเฉลี่ย 1.55 1.91 2.27 2.45 2.55 2.55 2.73 2.91 3.00 และ 3.00 ตามลำดับ ทักษะการเปรียบเทียบ มีค่าเฉลี่ย 1.73 1.91 2.09 2.36 2.36 2.36 2.36 2.45 2.55 และ 2.82 ตามลำดับ ทักษะการเรียงลำดับ มีค่าเฉลี่ย 1.73 1.82 2.00 2.18 2.18 2.36 2.55 2.55 2.64 และ 2.82 ตามลำดับโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 2.46 ซึ่งการพัฒนาเป็นไปในลักษณะที่เพิ่มขึ้นและคงที่และเมื่อวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงระหว่างช่วงสัปดาห์ พบว่าค่าเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวมมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เพิ่มขึ้นตลอดช่วงระยะเวลา 10 สัปดาห์กล่าวคือ สัปดาห์ที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 1.80 คิดเป็นร้อยละ 59.85 สัปดาห์ที่ 2 มีค่าเฉลี่ย 2.00 คิดเป็นร้อยละ 66.67 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ย 2.18 คิดเป็นร้อยละ 72.73 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ย 2.43 คิดเป็น ร้อยละ 81.06 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ย 2.52 คิดเป็นร้อยละ 84.09 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ย 2.57 คิดเป็นร้อยละ 85.61 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนเฉลี่ย 2.66 คิดเป็นร้อยละ 88.64 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนเฉลี่ย 2.73 คิดเป็นร้อยละ 90.91 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนเฉลี่ย 2.80 คิดเป็นร้อยละ 93.18 และ สัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนเฉลี่ย 2.91 คิดเป็นร้อยละ 96.97 แสดงให้เห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สูงขึ้นทุกสัปดาห์ เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยจัดกิจกรรม
เกมการละเล่นพื้นบ้าน หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม ในภาพรวม หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยรวม 17.82 คิดเป็นร้อยละ 89.09 ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยรวม 11.00 คิดเป็นร้อยละ 55.00 ความก้าวหน้ามีค่าเฉลี่ยรวม 6.82 คิดเป็นร้อยละ 34.09 และเมื่อจำแนกเป็น รายด้านพบว่า ทักษะการนับจำนวน หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.55 ก่อนการจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย 3.00 ความก้าวหน้ามีค่าเฉลี่ย 1.55 คิดเป็นร้อยละ 30.91 ทักษะการรู้ค่าตัวเลข หลังการจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย 4.09 ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.55 ความก้าวหน้ามีค่าเฉลี่ย 1.54 คิดเป็นร้อยละ 30.91 ทักษะการเปรียบเทียบ หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.64 ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.91 ความก้าวหน้ามีค่าเฉลี่ย 1.73 คิดเป็นร้อยละ 34.55 และทักษะการเรียงลำดับ หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.55 ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.55 ความก้าวหน้ามีค่าเฉลี่ย 2.00 คิดเป็นร้อยละ 40.00 แสดงให้เห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อน การจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2