ชื่อรายงาน : รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี งานประดิษฐ์ ชุด การสร้างสรรค์งานประดิษฐ์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางวิลาวรรณ์ คำเหมือดแอ่
ปีที่ศึกษา : 2556
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี งานประดิษฐ์ ชุด การสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปางเกลือ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปางเกลือ อำเภอน้ำปาด สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 ปีการศึกษา 2556 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 34 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ชุด การสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ จำนวน 11 แผน เวลา 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่า IOC
อยู่ระหว่าง 0.80 1.00 ค่าความยาก (p) มีค่าตั้งแต่ 0.27 - 0.63 ค่าอำนาจจำแนก (r)มีค่าตั้งแต่ 0.27 0.47 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบโดยใช้สูตร KR-20 ของ Kuder Richardson มีค่าเท่ากับ 0.719 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ประเมินผลโดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับตามวิธีของ ลิเคอร์ท (Likert Scale)
ดำเนินการศึกษาโดยใช้การทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design โดยการทดสอบก่อนเรียน (Pretest) ด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน จำนวน 20 ข้อ แล้วจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 9 เล่ม ใช้เวลาเรียน 20 ชั่วโมง หลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทุกเล่มจบแล้ว ทดสอบหลังเรียน (Posttest) ด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน โดยใช้แบบประเมินความพึงพอใจที่ผู้ศึกษา
สร้างขึ้น
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก
และเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ เล่มที่ 1 - 9 มีประสิทธิภาพโดยรวม E1/ E2 = 84.44/83.56 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 เป็นไป
ตามสมมติฐาน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังจากที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.94 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.71 คะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.41 คิดเป็นร้อยละ 47.06 พบว่า มีคะแนนแตกต่างกันร้อยละ 37.65 หลังจากเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน นักเรียนทำคะแนนหลังเรียนได้สูงกว่าก่อนเรียน เป็นไปตามสมมติฐานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar) = 4.54 , SD. = 0.30) เป็นไปตามสมมติฐาน