ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์และการปลูก พืชผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นิรันดร นันต๊ะ
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้ การขยายพันธุ์และการปลูกพืชผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์และการปลูกพืชผักสวนครัวกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์และการปลูกพืชผักสวนครัวกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (งานเกษตร) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์และการปลูกพืชผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแผ่นดินทอง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน บ้านแผ่นดินทอง จำนวน 27 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้ การขยายพันธุ์และการปลูกพืชผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประเภทพืชผักสวนครัว เครื่องมือที่ใช้ปลูกพืชผัก สวนครัว ดิน ปุ๋ย และการขยายพันธุ์พืชผักสวนครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์และการปลูกพืชผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า จำนวน 10 ข้อ ผู้ศึกษาได้นำข้อมูลที่ได้จากการทดลองมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ คือ ค่าร้อยละ ดัชนีประสิทธิผล ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา
จากการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์และการปลูกพืชผัก สวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปรากฏผลดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์ และการปลูกพืชผักสวนครัว ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม พบว่า มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 ที่ตั้งไว้ คือ มีค่าประสิทธิภาพ 84.54/86.05 แสดงว่า เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์และการปลูกพืชผักสวนครัว ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพจริง
2. ผลการเปรียบเทียบความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์และการปลูกพืชผักสวนครัว ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 19.96 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.16 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 25.81 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.36 ผลต่างคะแนนเฉลี่ย 5.85 และร้อยละของผลต่าง 19.51 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์ และการปลูกพืชผักสวนครัว มีค่าเท่ากับ 0.583 ซึ่งแสดงให้เห็นถึง นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์และการปลูกพืชผักสวนครัว มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 58.30
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน บ้านแผ่นดินทอง ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์และการปลูก พืชผักสวนครัว พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้ การขยายพันธุ์และการปลูกพืชผักสวนครัว ในภาพรวมพบว่า มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (µ = 4.58 , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน= 0.44)