ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวฌาณิดา แก้วคง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จำนวนนักเรียน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 13 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบ (Pre - test) และ (Post - test) วิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) และหาความเชื่อมั่น โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า (Alpha Coefficient) ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดทำขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.37/83.09
2. นักเรียนที่เรียนด้วยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด