ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป สาระหลักการใช้ภาษาไทย ตามมาตรฐานและ ตัวชี้วัด ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗
โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนทัน
ผู้วิจัย นางบุณยนุช บุญปัญญาวัฏ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนทัน สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัด ขอนแก่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
การทดลองศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูป สาระหลักการใช้ภาษาไทย ตามมาตรฐานและตัวชี้วัด ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนทัน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สาระหลักการใช้ภาษาไทย ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สาระหลักการใช้ภาษาไทย ๔) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สาระหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนทัน สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวน ๔๑ คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ครั้งนี้ มี ๕ ชนิด ๑) บทเรียนสำเร็จรูป สาระหลักการใช้ภาษาไทย จำนวน ๕ เรื่อง (๕ เล่ม) ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระที่ ๔ หลักการใช้ภาษาไทย ๓) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน ๓๒ แผน ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ๕) แบบประเมินความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป สาระหลักการใช้ภาษาไทย ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น
ผลการศึกษาพบว่า
๑) บทเรียนสำเร็จรูป สาระหลักการใช้ภาษาไทย ตามมาตรฐานและ ตัวชี้วัด ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนทัน มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๙.๑๑/๘๓.๕๔ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒) นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สาระหลักการใช้ภาษาไทย ตามมาตรฐานและ ตัวชี้วัด ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนทัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ คือทดสอบก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๖๑.๘๒ และคะแนนหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๘๓.๕๔
๓) นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด และมีความสอดคล้องกัน คือได้คะแนนเฉลี่ยจากการประเมินระดับคุณภาพโดยเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๕๘ แสดงให้เห็นว่า บทเรียนสำเร็จรูป สาระหลักการใช้ภาษาไทย ตามมาตรฐานและ ตัวชี้วัด ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนทัน จำนวน ๕ เรื่องนี้มีความเหมาะสมที่จะนำไปสอนได้เป็นอย่างดี
๔) ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อบทเรียนสำเร็จรูป สาระหลักการใช้ภาษาไทย ตามมาตรฐานและ ตัวชี้วัด ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนทัน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด และมีความคิดเห็นสอดคล้องกัน คือได้คะแนนเฉลี่ยจากการประเมินระดับคุณภาพโดยเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๘๐
โดยสรุปบทเรียนสำเร็จรูป สาระหลักการใช้ภาษาไทย ตามมาตรฐานและ ตัวชี้วัดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนทัน (จำนวน ๕ เรื่อง) ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน ดังนั้นการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป สาระหลักการใช้ภาษาไทย จึงเป็นเทคนิควิธีหนึ่งที่เหมาะสมที่จะนำไปใช้จัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี