ชื่อเรื่อง การพัฒนากลยุทธ์ S-2T-E เพื่อพัฒนาครูและนักเรียนในการเรียน การสอน 2 ภาษา
ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด อำเภอเมืองเชียงราย
จังหวัดเชียงราย
ผู้วิจัย นางเนติกานต์ สุวรรณเพ็ชร ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด
อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนากลยุทธ์ S-2T-E เพื่อพัฒนาครูและนักเรียนในการเรียน การสอน 2 ภาษา ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนากลยุทธ์ S-2T-E เพื่อพัฒนาครูและนักเรียนในการเรียน การสอน 2 ภาษา ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด (2) เพื่อสร้างและพัฒนากลยุทธ์ S-2T-E เพื่อพัฒนาครูและนักเรียนในการเรียน การสอน 2 ภาษา ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด (3) เพื่อทดลองใช้ กลยุทธ์ S-2T-E เพื่อพัฒนาครูและนักเรียนในการเรียนการสอน 2 ภาษา ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด (4) เพื่อประเมินและพัฒนากลยุท S-2T-E เพื่อพัฒนาครูและนักเรียนในการเรียน การสอน 2 ภาษา ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง/แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญ ด้านการสอน การนิเทศภายในสถานศึกษา การพัฒนาศักยภาพครู และการทำแผนการวัดและประเมินผลการศึกษา สำหรับตรวจเครื่องมือวิจัย จำนวน 5 คน ครูผู้สอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด ที่สอนในปีการศึกษา 2557 จำนวน 18 คน นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่กำลังเรียนในปีการศึกษา 2557 จำนวน 276 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาได้แก่ (1) แบบสอบถามความคิดเห็นและความต้องการของครูผู้สอน ในการพัฒนา กลยุทธ์ S-2T-E เพื่อพัฒนาครูและนักเรียนในการเรียน การสอน 2 ภาษา ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน (2) แบบสอบถามความคิดเห็นและความต้องการของนักเรียน ในการพัฒนากลยุทธ์ S-2T-E เพื่อพัฒนาครูและนักเรียนในการเรียน การสอน 2 ภาษา ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน (3) แบบสอบถามความคิดเห็นและความต้องการรูปแบบการเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของครูผู้สอนก่อนการพัฒนาครูและนักเรียนในการเรียน การสอน 2 ภาษา ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน (4) แบบสอบถามความคิดเห็นและความต้องการรูปแบบการเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนการพัฒนาครูและนักเรียนในการเรียน การสอน 2 ภาษา ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน (5) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของครูผู้สอน เพื่อพัฒนาครูและนักเรียนในการเรียน การสอน 2 ภาษา ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน (6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียน เพื่อพัฒนาครูและนักเรียนในการเรียน การสอน 2 ภาษา ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้องตามวัตถุประสงค์ (Index of Item Objective Congruence : IOC) และค่าความเชื่อมั่น (reliability)
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1.การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนากลยุทธ์ S-2T-E เพื่อพัฒนาครูและนักเรียนในการเรียน การสอน 2 ภาษา ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน พบว่า
1.1 สภาพปัจจุบัน : พบว่าครูผู้สอนและนักเรียนส่วนใหญ่มีความรู้ภาษาอังกฤษ
มีความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ มีโอกาสใช้ภาษาอังกฤษ มีความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษ และมีความกล้าพูดภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับน้อย
1.2 ความต้องการ : พบว่าครูและนักเรียนต้องการมีความรู้ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น ต้องการมีความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ ต้องการมีโอกาสใช้ภาษาอังกฤษ ต้องการมีความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษ ต้องการมีความกล้าพูดภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติ ต้องการให้ผู้บริหารหารูปแบบพัฒนาครูและนักเรียนด้านการใช้ภาษาอังกฤษ ต้องการให้มีการฝึกพูดภาษาอังกฤษเป็นประจำ ต้องการมีบรรยากาศการฝึกพูดภาษาอังกฤษทั้งโรงเรียน ต้องการรูปแบบฝึกพูดภาษาอังกฤษโดยเริ่มต้นกับครูและนักเรียนก่อน และต้องการนำรูปแบบการฝึกพูดภาษาอังกฤษใช้ในระบบการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.การสร้างและพัฒนากลยุทธ์ S-2T-E เพื่อพัฒนาครูและนักเรียนในการเรียน การสอน 2 ภาษา ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด พบว่า
ครูผู้สอนและนักเรียน ต้องการใช้ภาษาอังกฤษสอดแทรกก่อนสอน ระหว่างสอน หลังสอน ต้องการรูปแบบประโยค คำศัพท์ง่ายๆ ต้องการรูปแบบฝึกพูดภาษาอังกฤษกับนักเรียน ต้องการรูปแบบประโยคสำเร็จรูป ต้องการรูปแบบประโยคภาษาอังกฤษติดผนังห้องเรียนที่มองเห็นชัดเจน ต้องการรูปแบบทักทาย ต้องการรูปแบบคำตอบของประโยคทักทาย ต้องการรูปแบบประโยคคำถาม ต้องการรูปแบบประโยคคำตอบของคำถาม มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3.ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนากลยุทธ์ S-2T-E เพื่อพัฒนาครูและนักเรียนในการเรียน การสอน 2 ภาษา ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด พบว่า
ครูผู้สอนต้องการรูปแบบประโยคคำถาม ต้องการรูปแบบคำศัพท์ง่ายๆ สอดแทรกระหว่างสอน มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และนักเรียนต้องการรูปแบบประโยคคำถามสอดแทรกหลังสอนมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
4.ประเมินและพัฒนากลยุทธ์ S-2T-E เพื่อพัฒนาครูและนักเรียนในการเรียน การสอน 2 ภาษา ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด พบว่า
4.1 ครูผู้สอนและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ภาษาอังกฤษสอดแทรกก่อนสอน ระหว่างสอน หลังสอน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด หลังจากผ่านกระบวนการพัฒนากลยุทธ์ S-2T-E เพื่อพัฒนาครูและนักเรียนในการเรียน การสอน 2 ภาษา ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด
4.2 พบว่าก่อนและหลังการกระบวนการพัฒนากลยุทธ์ S-2T-E เพื่อพัฒนาครูและนักเรียนในการเรียน การสอน 2 ภาษา ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด มีความแตกต่างกัน ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้