ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้สื่อประสม วิชา สุขศึกษา (พ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้วิจัย นายสุวัฒน์ โกมลแมน
โรงเรียน วัดพรหมประสิทธิ์ อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาสื่อประสมวิชาสุขศึกษา (พ22101) ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 2 ที่ผลิตขึ้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้สื่อประสม วิชา สุขศึกษา (พ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา (พ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของนักเรียนกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยการใช้สื่อประสมระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างนักเรียนกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยการใช้สื่อประสม กับกลุ่มควบคุมที่เรียนโดยการสอนปกติ วิชาสุขศึกษา (พ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มทดลองที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้สื่อประสมประกอบการเรียนการสอน และนักเรียนกลุ่มควบคุมที่เรียนโดยการสอนปกติ วิชา สุขศึกษา (พ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนโรงเรียนวัดพรหมประสิทธิ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ซึ่งได้มาโดยวิธีเจาะจงเลือกมา 2 ห้อง ได้แก่นักเรียนชั้น ม.2/1 จำนวน 18 คน และนักเรียนห้อง ม.2/2 จำนวน 18 คน และนำทั้ง 2 ห้องมาจับฉลากเพื่อหากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ซึ่งกลุ่มทดลองได้แก่ นักเรียนชั้น ม.2/1 จำนวน 18 คน และกลุ่มควบคุมได้แก่ นักเรียนห้อง ม.2/2 จำนวน 18 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แผนการสอนที่ใช้สื่อประสมพร้อมแบบฝึกหัด วิชาสุขศึกษา (พ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (คู่มือการใช้สื่อประสม) (2) สื่อประสม ประกอบด้วย ใบความรู้และใบงานในทุก ๆ แผน บทเรียนสำเร็จรูป Power Point หนังสืออ่านเพิ่มเติม และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ(4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มทดลองที่มีต่อการเรียนการสอนที่ใช้สื่อประสมประกอบการเรียนการสอน วิชา สุขศึกษา (พ22101)
วิเคราะห์ข้อมูลโดย (1) หาประสิทธิภาพของการเรียนการสอนด้วยสื่อประสม วิชาสุขศึกษา (พ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80 / 80 (2) หาค่าดัชนีประสิทธิผล ของการเรียนด้วย สื่อประสม วิชา สุขศึกษา (พ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา (พ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของนักเรียนกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยการใช้สื่อประสมระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างนักเรียนกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยการใช้สื่อประสม กับกลุ่มควบคุมที่เรียนโดยการสอนปกติ วิชาสุขศึกษา (พ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มทดลองที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้สื่อประสมประกอบการเรียนการสอน วิชา สุขศึกษา (พ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการเรียนการสอนด้วยสื่อประสม วิชาสุขศึกษา (พ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าโดยเฉลี่ย 83.37/85.43 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล ของการเรียนด้วยสื่อประสม วิชา สุขศึกษา (พ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่า 0.8617
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา (พ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของนักเรียนกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยการใช้สื่อประสมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างนักเรียนกลุ่มทดลองที่เรียนด้วย การใช้สื่อประสม กับกลุ่มควบคุมที่เรียนโดยการสอนปกติ วิชา สุขศึกษา (พ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มทดลองที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้สื่อประสมประกอบการเรียนการสอน วิชา สุขศึกษา (พ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าอยู่ในระดับมาก