ชื่อเรื่อง : แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : ธวัลยา จันทิมา
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านท่าผาปุ้ม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มประชากรที่มีต่อ แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการ เรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านท่าผาปุ้ม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 5 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบประจำแบบฝึกและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนผลสัมฤทธิ์เฉลี่ยของนักเรียน
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่สร้างขึ้นทั้ง 5 เล่ม ตามเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าได้ค่าเฉลี่ยของเกณฑ์มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 88.00 : 87.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป มีประสิทธิภาพเชื่อถือได้
2. ความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนพบว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ7.60 แต่หลัง จากที่นักเรียนได้ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ปรากฏว่านักเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.20 และคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น เท่ากับ 9.60 คิดเป็นร้อยละ 48.00 และเมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคลพบว่า นักเรียนมีคะแนนหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ระหว่าง 16 ถึง 18 แสดงว่า แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่1กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคุณภาพทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนจริงและแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิผลสามารถนำไปใช้ในการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนมีความรู้และทักษะในการการอ่านการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมนักเรียนพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.80