|
|
บทคัดย่อ
การแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องประสบอยู่ทุกวัน ประสบการณ์หรือทักษะที่ได้รับเป็นตัวส่งผลให้สามารถแก้ปัญหาเหล่านั้นได้สำเร็จคือพื้นฐานที่แต่ละคนมีมาไม่เท่ากัน สิ่งหนึ่งที่เป็นองค์ประกอบสำคัญคือทักษะกระบวนการที่คิดอย่างเป็นขั้นตอน นำไปสู่ประสิทธิภาพประสิทธิผลที่เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและไม่หยุดยั้งในยุค "ไอที" หรือ Globalization ทักษะการเรียนรู้ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์จึงถูกนำมาพัฒนานักเรียนตามขั้นตอนแบบโพลยาเพื่อฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาอย่างครบถ้วน โดยร่วมกับเทคนิคการค้นพบในกลุ่มย่อย(TAI)แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ซึ่งมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบโพลยา (Polyas Problem Solving Techniques) ร่วมกับเทคนิคการค้นพบในกลุ่มย่อย (TAI) 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวกับความพึงพอใจต่อวิธีการสอบแบบโพลยา (Polyas Problem Solving Techniques) ร่วมกับเทคนิคการค้นพบในกลุ่มย่อย (TAI) 3) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบโพลยา (Polyas Problem Solving Techniques) ร่วมกับเทคนิคการค้นพบในกลุ่มย่อย (TAI)
การศึกษาครั้งนี้ ใช้กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) จำนวน 37 คน ถูกเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้พร้อมชุดกิจกรรมการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จำนวน 6 ชุดกิจกรรม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนย่อยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 6 ชุด ชุดละ 10 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแบบตัวเลือก 4 ตัวเลือก แบบคู่ขนาน จำนวน 25 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าร้อยละ (Percentage) และค่าสถิติ t-test ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการศึกษาพบว่า ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวหลังเรียนสูงขึ้นหลังจากเรียนรู้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ประสิทธิภาพเท่ากับ 79.25/82.68 ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75 อีกทั้งความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวมีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อความพึงพอใจของนักเรียนต่อวิธีการสอนแบบโพลยาร่วมกับเทคนิคการค้นพบในกลุ่มย่อย(TAI) นักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในครั้งนี้อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ตุ๊ก : [11 ม.ค. 2559 เวลา 20:23 น.] อ่าน [20181] ไอพี : 125.27.38.230
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 41,204 ครั้ง ![ประโยชน์ 5 ข้อของการรีไฟแนนซ์บ้าน ประโยชน์ 5 ข้อของการรีไฟแนนซ์บ้าน](news_pic/p50525111406.jpg)
| เปิดอ่าน 15,517 ครั้ง ![พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของไทย พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของไทย](news_pic/p59872301657.jpg)
| เปิดอ่าน 8,986 ครั้ง ![10 บัญญัติขจัดโรคน้ำท่วม 10 บัญญัติขจัดโรคน้ำท่วม](news_pic/p46486230818.jpg)
| เปิดอ่าน 15,906 ครั้ง ![1 กันยายน วันรำลึกถึง สืบ นาคะเสถียร 1 กันยายน วันรำลึกถึง สืบ นาคะเสถียร](news_pic/p53263480828.jpg)
| เปิดอ่าน 8,006 ครั้ง ![เหลียวหลัง แลหน้า ปฏิรูปการศึกษาพื้นฐานไทย เหลียวหลัง แลหน้า ปฏิรูปการศึกษาพื้นฐานไทย](news_pic/p59743161752.jpg)
| เปิดอ่าน 14,588 ครั้ง ![โกรธบ่อยโรคเพียบแน่ สุขภาพแย่ชัวร์ ! โกรธบ่อยโรคเพียบแน่ สุขภาพแย่ชัวร์ !](news_pic/p66109020635.jpg)
| เปิดอ่าน 16,817 ครั้ง ![5 วิธีป้องกัน ไวรัสคอมพิวเตอร์ แบบง่าย ๆ 5 วิธีป้องกัน ไวรัสคอมพิวเตอร์ แบบง่าย ๆ](news_pic/p34162320932.jpg)
| เปิดอ่าน 64,833 ครั้ง ![หลักภาษาไทย ฉันทลักษณ์ หลักภาษาไทย ฉันทลักษณ์](news_pic/p94666061533.jpg)
| เปิดอ่าน 12,372 ครั้ง ![12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน 12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน](news_pic/p37725070040.jpg)
| เปิดอ่าน 93,447 ครั้ง ![ระบบเลขฐานสิบ (Decimal System) ระบบเลขฐานสิบ (Decimal System)](news_pic/p26455781831.jpg)
| เปิดอ่าน 11,957 ครั้ง ![แก้เมื่อยด้วย กะลา แก้เมื่อยด้วย กะลา](news_pic/p48328950626.jpg)
| เปิดอ่าน 19,645 ครั้ง ![อวสาน อ.ก.ค.ศ. โดย อดิศร เนาวนนท์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา อวสาน อ.ก.ค.ศ. โดย อดิศร เนาวนนท์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา](news_pic/p71268931244.jpg)
| เปิดอ่าน 12,748 ครั้ง ![วางมินวู (Hwang Min Woo) หนูน้อยกังนัม ที่ชาวเน็ตต่างพากันหลงรัก และกล่าวถึงมากที่สุดในตอนนี้ วางมินวู (Hwang Min Woo) หนูน้อยกังนัม ที่ชาวเน็ตต่างพากันหลงรัก และกล่าวถึงมากที่สุดในตอนนี้](news_pic/p11184670900.jpg)
| เปิดอ่าน 9,576 ครั้ง ![เสียงสะท้อนจากนิทานเรื่องมดน้อย ของลุงตู่ ต่อการปฏิรูปการศึกษา : โดย เพชร เหมือนพันธุ์ เสียงสะท้อนจากนิทานเรื่องมดน้อย ของลุงตู่ ต่อการปฏิรูปการศึกษา : โดย เพชร เหมือนพันธุ์](news_pic/p98775841424.jpg)
| เปิดอ่าน 10,269 ครั้ง ![วิกฤติโลกร้อน มนุษย์ย้ายไปดาวอังคาร ปี ค.ศ.2020 วิกฤติโลกร้อน มนุษย์ย้ายไปดาวอังคาร ปี ค.ศ.2020](news_pic/p95247832015.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 13,423 ครั้ง ![หลับไม่ลง-ตื่นยาก! นาฬิกานอนเคลื่อน หลับไม่ลง-ตื่นยาก! นาฬิกานอนเคลื่อน](news_pic/p81961701145.jpg)
| เปิดอ่าน 10,783 ครั้ง ![วิจัย พบ ชายศีรษะล้านมีโอกาสก้าวหน้าในการงานและธุรกิจมากกว่า วิจัย พบ ชายศีรษะล้านมีโอกาสก้าวหน้าในการงานและธุรกิจมากกว่า](news_pic/p25220971258.jpg)
| เปิดอ่าน 49,665 ครั้ง ![คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางการฯ 2551 ชั้นป. 6 คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางการฯ 2551 ชั้นป. 6](news_pic/p61681331251.jpg)
| เปิดอ่าน 24,933 ครั้ง ![ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดการเรียนรู้ BBL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดการเรียนรู้ BBL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์](news_pic/p11045180904.jpg)
| เปิดอ่าน 150,924 ครั้ง ![เพลง : Jingle Bell เพลง : Jingle Bell](news_pic/p65279100721.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|