รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชา คณิตศาสตร์
เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็ม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วิทยาลัยนาฏศิลปพัทลุง
นางกาญจนา อรุณโรจนศิลป์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
วิทยาลัยนาฏศิลปพัทลุง
สังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
กระทรวงวัฒนธรรม
บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชา คณิตศาสตร์
เรื่อง การบว การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็ม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลปพัทลุง
ผู้ศึกษา นางกาญจนา อรุณโรจนศิลป์
ปีที่ศึกษา 2557
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลปพัทลุง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลกสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา คณิตศษสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลปพัทลุง ก่อนและ หลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็ม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลปพัทลุง ที่มีต่อการเรียนวิชา คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็ม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลปพัทลุง สังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษาที่ 2557 จำนวน 104 คน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 วิทยาลัยนาฏศิลปพัทลุง จำนวน 34 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการศึกษาใช้แบบวิจัยกลุ่มเดียว วัดก่อนและหลังการทดลอง (One group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 แผน ใช้เวลาสอน 19 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะวิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็ม ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรีรยนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลปพัทลุง เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ (Percentage) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเครื่องมือ ได้แก่ หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) หาความยากง่าย (P) ค่าอำนาจจำแนก (r) หาค่าความเชื่อมั่น (Realability) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ (E1) /(E2) และสถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า 1) แบบฝึกทักษะวิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลปพัทลุง มีประสิทธิภาพ 87.01/84.22 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลปพัทลุง หลังการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะ สูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (ค่า t= 22.98) 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลปพัทลุงมีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็ม ระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( x̄ ) = 4.58 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.58