ชื่อเรื่อง การพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงาน (task base learning) ร่วมกับ
หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด Thai Festivals and Ceremonies
ผู้รายงาน พจนา บุญประกาศิต
ปีที่รายงาน 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้น
การปฏิบัติงาน (task base learning) ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด Thai Festivals and Ceremonies ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงาน (task base learning) ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด Thai Festivals and Ceremonies
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงาน (task base learning) ร่วมกับหนังสือ
อ่านเพิ่มเติม ชุด Thai Festivals and Ceremonies และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงาน (task base learning) ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด Thai Festivals and Ceremonies กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนเกาะโพธิ์ถ้วยงามวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มา
โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นครูผู้สอน เวลาใน
การทดลอง 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด Thai Festivals and Ceremonies แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติทีใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t- test dependent Sampling)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 1 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงาน (task base learning) ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด Thai Festivals and Ceremonies เท่ากับ 81.77 / 82.40 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 1 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงาน (task base learning) ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด Thai Festivals and Ceremonies เท่ากับ 0.6123
หรือร้อยละ 61.23
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้น
การปฏิบัติงาน (task base learning) ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด Thai Festivals and Ceremonies มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงาน (task base learning) ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด Thai Festivals and Ceremonies มีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมาก