ผู้ศึกษาค้นคว้า ดวงพร คงสีปาน
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดหัวค่าย(พิศาลอุปถัมภ์) เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักคิด วิเคราะห์ และสังเคราะห์เป็นองค์ความรู้ แนวปฏิบัติ และศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ซึ่งการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดหัวค่าย(พิศาลอุปถัมภ์) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดหัวค่าย(พิศาลอุปถัมภ์) 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดหัวค่าย(พิศาลอุปถัมภ์) 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดหัวค่าย(พิศาลอุปถัมภ์) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557โรงเรียนวัดหัวค่าย (พิศาลอุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 20 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนวัดหัวค่าย (พิศาลอุปถัมภ์) จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาสัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 22 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบด้วย t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดหัวค่าย(พิศาลอุปถัมภ์) ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.83/84.70 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดหัวค่าย(พิศาลอุปถัมภ์) มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ0.7772 หรือร้อยละ 77.72
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดหัวค่าย(พิศาลอุปถัมภ์) มีคะแนนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดหัวค่าย(พิศาลอุปถัมภ์) มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก