ชื่อเรื่อง การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ตามรูปแบบซิปปาโมเดล (CIPPA MODEL)
เรื่อง การหารที่ตัวตั้งไม่เกินสี่หลักและตัวหารมีหนึ่งหลัก
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านโคกวัด ตำบลนาดี อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษา 2557
ชื่อผู้วิจัย นางกีรติญา มะลิซ้อน
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโคกวัด ตำบลนาดี อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามรูปแบบซิปปาโมเดลที่มีประสิทธิภาพ 80 / 80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน เรื่อง การ หารที่ตัวตั้งไม่เกินสี่หลักและตัวหารมีหนึ่งหลัก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกวัด ตำบลนาดี อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนบ้านโคกวัด จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามรูปแบบซิปปาโมเดล และแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ จำนวน 30 ข้อ แบบ 4 ตัวเลือก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และสถิติเปรียบเทียบ t - test dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามรูปแบบซิปปาโมเดล เรื่อง การหารที่ตัวตั้งไม่เกินสี่หลักและตัวหารมีหนึ่งหลัก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกวัด ตำบลนาดี อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.47/88.97 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7471 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 74.71 และเมื่อพิจารณาคะแนนทดสอบวัดผลการเรียนรู้ก่อนเรียน พบว่า มีคะแนนเฉลี่ย(x̄) เท่ากับ 16.92 คะแนนทดสอบวัดผลการเรียนรู้หลังเรียน พบว่า มีคะแนนเฉลี่ย(x̄) เท่ากับ 26.69 และเมื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานการวิจัย