ผู้วิจัย ปณัยวิชญ์ ปรีชา
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อทดลองใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 54 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์ แอลฟ่า ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบความแตกต่างผลการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยสถิติทดสอบ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.21/88.89 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6044 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 60.44
3. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมแล้วอยู่ในระดับมาก