ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในชุมชนวิธีการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคด้วยภูมิปัญญาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายแทนศักดิ์ โพธิ์สังข์
สถานที่ โรงเรียนบ้านโนนสวรรค์ ตำบลเกาะแก้ว อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
บทคัดย่อ
จากสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชา สุขศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการ
ป้องกันโรคในชุมชนวิธีการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคด้วยภูมิปัญญาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน บ้านโนนสวรรค์ ตำบลเกาะแก้ว อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 พบว่านักเรียนไม่สนใจเรียน มีเนื้อหามาก ครูขาดสื่อการสอน ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาสุขศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง ดังนั้นการศึกษาวิจัยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในชุมชน วิธีการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคด้วยภูมิปัญญาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในชุมชนวิธีการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคด้วยภูมิปัญญาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน ก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจทางการเรียนวิชาสุขศึกษาด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในชุมชนวิธีการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคด้วยภูมิปัญญาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา หลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านโนนสวรรค์ ตำบลเกาะแก้ว อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 4 ชนิด 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 แผน 2) บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในชุมชน วิธีการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคด้วยภูมิปัญญาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 12 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในชุมชนวิธีการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคด้วยภูมิปัญญาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาเป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .21 - .79 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .20 - .88 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t - test (Dependent Samples) 4) แบบวัดความพึงพอใจทางการเรียน เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในชุมชนเรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในชุมชนวิธีการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคด้วยภูมิปัญญาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน จำนวน 12 ข้อ
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกัน
โรคในชุมชน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในชุมชนวิธีการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคด้วยภูมิปัญญาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.20/85.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกัน
โรคในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วย
บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
3. ความพึงพอใจทางการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกัน
โรคในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของนักเรียนโดยใช้
บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52
แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้ นักเรียนสามารถสรุปและสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง