ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางวิไลลักษณ์ มณี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนวัดนาเหรง อำเภอนบพิตำ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ปีที่ทำการวิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนวัดนาเหรง อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบการวิจัยที่ใช้ คือ การวิจัยเชิงทดลองแบบ One group pretest-posttest design ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 23 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 23 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึก จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1.แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 86.42/86.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 /80 ที่ตั้งไว้
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด