การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่
ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 34 คน
การศึกษาครั้งนี้ใช้เวลา 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ จำนวน 4 แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ 1 ฉบับ จำนวน 50 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t
จากการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี1
รหัสวิชา ว31221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.32/83.47
2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี1 รหัสวิชา ว31221 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.5849 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี1 รหัสวิชา ว31221 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อ
การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี1 รหัสวิชา ว31221
ในระดับมาก