ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง อาเซียนศึกษา สาระประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นางรัชนีย์ สุขยาดิษฐ์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง อาเซียนศึกษา สาระประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีจุดประสงค์
คือ 1) เพื่อสร้างสร้างและบทเรียนสำเร็จรูปให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 จำนวน 11 เรื่อง
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนเมื่อใช้บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 11 เรื่อง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ที่สร้างขึ้นทั้งหมด จำนวน 11 เรื่อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทะนงชัย ปีการศึกษา 2557 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อาเซียนศึกษา 2) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง อาเซียนศึกษา สาระประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบ
ถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test(Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า 1) บทเรียนสำเร็จรูปที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์(E1/ E2) เท่ากับ 91.16/ 89.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ดัชนีย์ประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.8418 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนขั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้บทเรียน
สำเร็จรูป หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 คือ ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 10.45 คิดเป็นร้อยละ 34.85 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 26.91 คิดเป็นร้อยละ 89.67 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการศึกษาครั้งนี้สรุปว่า การใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง อาเซียนศึกษา สาระประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาได้จัดทำขึ้นมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ซึ่งดูได้จากนักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนสูงกว่าก่อนเรียน บรรลุเป้าหมายตามหลักสูตรเหมาะสำหรับครูที่จะนำไปใช้เป็นสื่อเพี่อแก้ปัญหาให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้นและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนได้